Diary no.12

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 12
วันอังคารที่ 21 มีนาคม 2560 เวลา 14.30 - 17.30

สื่อสำรับเด็กปฐมวัย

ที่มา : https://www.facebook.com/printsheets/ เพจ 拼學趣

สื่อชิ้นที่ 1 

  
          เป็นสื่อที่เรียนรู้ในเรื่องของฟ้าฝน ก็จะมีกลไกในการเล่นสื่ออยู่ตรงที่ภาพที่เห็นรูปก้อนเมฆมีฝนตก เมื่อฝนหยุดก็จะเห็นภาพสายรุ้ง ซึ่งขั้นตอนการทำนั้นก็ง่ายมากๆ
อุกปรณ์
     1. ซองใสใส่แฟ้ม
     2. กระดาษ A4 จำนวน 2 แผ่น
     3. สีไม้
     4. เมจิเขียนแผ่นซีดีสีดำ
     5. อุปกรณ์เครื่องเขียนในการวาดภาพ
ขั้นตอนการทำ

      
     1. วาดรูปก้อนเมฆที่มีฝนตกลงบนกระดาษแผ่นที่ 1 ส่วนแผ่นทีสองวาดรูปพระอาทิตย์ตรงมุมบนซ้าย และรูปสายรุ้งตรงกลาง



     2. ใช้เมจิเขียนแผ่นซีดีสีดำ นำมาเขียนเส้นสายรุ้งลงบนซองใสใส่แฟ้ม โดยให้เลือกก่อนว่าเราจะเลือกใช้กระดาษชิดบนหรือชิดล่างเวลาเล่น ซึ่งผู้ทำได้ทำแบบชิดล่าง จากนั้นก็นำการะดาษที่วาดสายรุ้งแผ่นที่สองมาใส่ในซองโดยให้ขอบกระดาษชิดด้านล่าง แล้วใช้เมจิลากเส้นตามรุ่งที่วาดและระบาย
วิธีการเล่น
          วิธีการเล่นนั้นง่ายมาก เพียงแค่ใส่กระดาษแผ่นที่วาดสายรุ่งลงไปในซอง และนำกระดาษรูปก้อนเมฆมีฝนตกใส่ลงบนกระดาษแผ่นที่สอง จากนั้นก็เล่นโดยการดึงแผ่นก้อนเมฆมีฝนตกออกช้าๆ จะได้เป็นรูปดังภาพ

สื่อชิ้นที่ 2
          
          เป็นสื่อที่เป็นตัวต่อเหมือนเกมส์ในโทรศัพท์ ซึ่งเรานำมาทำเป็นสื่อที่ให้เด็กได้เล่น ได้หยิบจับและได้ฝึกความคิดรวมไปถึงการแก้ปัญหาได้ด้วย
อุกปรณ์
     1. กล่องกระดาษเหลือใช้
     2. กระดาษ A4
     3. สีไม้
     4. กาว
     5. กรรไกร คัดเตอร์
     6. อุปกรณ์เครื่องเขียน 
ขั้นตอนการทำ
     1. นำกระดาษ A4  มาวาดตาราง โดยกำหนดให้ด้านยาว 15 ช่อง และด้านกว้าง 10 ช่อง ขนาด 1 ซม. หรือ 1.5 ซม. ก็ได้ ตามรูป แล้วตัด




     2. ใช้ปากกาตัดเส้นสีดำวาดตัวต่อลงบนตารางที่เราดาว จากนั้นระบายสีให้สวยงาม


     3. จากนั้นนำแผ่นที่ระบายสีไปแปะลงบนกล่องกระดาษลังแล้วตัด


 

     4. กล่องตัดกระดาษลังให้มีขนาดใหญ่กว่าตารางที่เราทำในตอนแรกเพื่อใช้เป็นแผ่นรองต่อ โดยให้ใหญ่เกินมาด้าน 2 ซม. และอีกชิิ้นตัดรอบด้านนอกให้เท่ากับตาราง และทากาวทั้งสอนชิ้นประกบกันตามรูป



          นอกจากนี้ยังมีสื่อสำหรับเด็กอีกมากมายที่ดีมากสำหรับทำเพื่อให้เด็กได้เล่นและเรียนรู้ เพื่อนๆ น้องๆ พี่ๆ หรือผู้ปกครองคนไหนมีความสนใจที่อยากจะทำก็เข้าไปติดตามได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/printsheets/ เพจ 拼學趣
บรรยากาศในชั้นเรียน



การประเมินผล
1. ตนเอง : ตั้งใจทำ
2. เพื่อน : ตั้งใจทำ และสนุกสนานกับสิ่งที่ทำ
3. อาจารย์ : สอนดี มีการเล่นมุกเพื่อคลายเตลียด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น