Diary no.11

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 11
วันอังคารที่ 14 มีนาคม 2560 เวลา 14.30 - 17.30


สื่อเครื่องเคาะจังหวะสำหรับเด็กปฐมวัย

            วันนี้เราจะมาสอนทำเครื่องเคาะจังหวะรูปดอกไม้สำหรับเด็กปฐมวัย ซึ่งสื่อชิ้นนี้เรานำไปใช้ในกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะได้ โดยวิธีการทำให้สื่อมีเสียงนั้นมีวิธีการดังนี้
อุปกรณ์
     1. ตะเกียบ
     2. กรวยกินน้ำ
     3. ปีนกาว
     4. กระดาษโปสเตอร์สีสองหน้า
     5. ข้าวสาร
     6. ฟลอรัลเทปหรือเทปกาวย่นสีเขียว
     7. กรรไกร
ขั้นตอนการทำ
     1. นำรวยกินน้ำมาตัดตูดกรวยให้พอดีกับตะเกียบ จากนั้นให้ใช้ปีนกาวทาบริเวณตูดกรวยทั้งด้านในและด้าานนอกเพื่อให้แน่นและไม่หลุด
      
     2. เอากรวยไปทาบกับกระดาษโปสเตอร์สีใดก็ได้เพื่อเป็นเกสร แล้ววาดลง จากนั้นก็ตัดเป็นวงกลมที่ทาบ โดยการตัดจะต้องเหลือขอบไว้ แต่ก่อนที่จะทากาวประกบกันให้เอาข้าวสารใส่ลงไปในกรวยก่อนเพื่อให้เวลาเขย่าจะได้เกิดเสียง เสร็จและก็ทากาวแล้วปิดปากกรวย ถ้าวงกลมที่เราตัดมันเกินตอนที่ทากาวไปแล้วให้ใช้กรรไกรเล็มออก




     3. ใช้ฟลอรัลเทปพันตะเกียบให้ดูเป็นก้านของดอกไม้


     4. จากนั้นก็เข้าสู่การทำดอกไม้ก็แล้วแต่คนทำเลยว่าอยากได้แบบไหน แต่อันนี้ทำแบบดอกกุหลาบ โดยวิธีการทำก็ไม่ยาก เพียงแค่ตัดกระดาษโปสเตอร์สีแดงเป็นรูปหัวใจเพื่อทำเป็นกลีบกุหลาบ ซึ่งขนาดก็กะได้ตามใจชอบเลยว่าจะชอบขนาดไหน เมื่อตัดออกมาเป็นรูปหัวใจแล้วให้ใช้ตะเกียบม้วนตรงหัวใจให้ดูมีมิติยิ่งขึ้น

ที่มา Diy flower
       5. นำกลีบกุหลาบที่ทำไว้มาทากาวแปะกับกรวยให้ออกมาเป็นดอกกุหลาบ


      6. เมื่อได้เป็นดอกแล้วก็ทำใบ โดยการตัดกระดาษโปสเตอร์สีเขียวให้เป็นรูปใบไม้ นำใบมาพับเฉียงไปมาให้เป็นลายเส้นของใบ จากนั้นก็นำใบมาทากาวติดกับดอกกุหลาย เพียงเท่านี้คุณก็จะได้ดอกกุหลาบเป็นเครื่องเคาะจังหวะแล้ว


          นอกจากนี้เรายังมีสื่ออีกชิ้นที่สวยงานและขั้นตอนการทำนั้นง่ายมากๆ มาฝากกันค่ะ

อุปกรณ์
     1. กรรไหร
     2. กาว
     3. กระดาษ A4 สี 
ขั้นตอนการทำ
     1. นำกระดาษ A4 สีใดก็ได้มาพับครึ่งและตัดแบ่งครึ่งเป็นสองส่วน และให้นำที่ตัดมาพับเป็นรูปสามเหลี่ยม จากนั้นก็ตัดส่วนที่ไม่ใช้ทิ้ง แล้วสามเหลี่ยมที่ได้ก็ให้พับครึ่งเป็นรูปสามเหลี่ยมอีกที





     2. จากนั้นให้ตัดกระดาษจะด้านสันเข้าไป โดยความห่างคือขนาด 5 มิลิเมตร




    3. จากนั้นให้ทากาวตรงปลายติดกันสลับข้างไปมา
การใช้ตะเกีบรองทำให้ด้านในไม่แบน


     4. ทำแบบนี้ 5 อัน จากนั้นให้นำทั้ง 5 อันมาประกบกัน โดยทากาวที่หัวและด้านข้างให้ติดกัน


บรรยากาศในชั้นเรียน








การประเมินผล
1. ตนเอง : ตั้งใจทำ
2. เพื่อน : ตั้งใจทำ และสนุกสนานกับสิ่งที่ทำ
3. อาจารย์ : สอนดี มีการเล่นมุกเพื่อคลายเตลียด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น